DÒNG SÔNG TRI THỨC
Chào mừng bạn đến với "vcdk08.forumvi.com".
Bạn hãy ủng hộ forum bằng cách đăng kí làm thành viên nhé! Việc đăng kí rất đơn giản và không cần phải kích hoạt!

Sau khi đăng kí, bạn hãy đăng nhập và tham gia post bài ngay! Mỗi bài viết của bạn là một đóng góp quý báu cho Vcdk08 Forum!

Chúc bạn một ngày vui vẻ!
DÒNG SÔNG TRI THỨC
Chào mừng bạn đến với "vcdk08.forumvi.com".
Bạn hãy ủng hộ forum bằng cách đăng kí làm thành viên nhé! Việc đăng kí rất đơn giản và không cần phải kích hoạt!

Sau khi đăng kí, bạn hãy đăng nhập và tham gia post bài ngay! Mỗi bài viết của bạn là một đóng góp quý báu cho Vcdk08 Forum!

Chúc bạn một ngày vui vẻ!
DÒNG SÔNG TRI THỨC
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

DÒNG SÔNG TRI THỨC


 
Trang Chínhdanh sách lớpGalleryLatest imagesTìm kiếmĐăng kýĐăng Nhập
Top posters
Admin (169)
Phong cách thơ Tố Hữu I_vote_lcapPhong cách thơ Tố Hữu I_voting_barPhong cách thơ Tố Hữu I_vote_rcap 
Truongap (38)
Phong cách thơ Tố Hữu I_vote_lcapPhong cách thơ Tố Hữu I_voting_barPhong cách thơ Tố Hữu I_vote_rcap 
ông Đồ (30)
Phong cách thơ Tố Hữu I_vote_lcapPhong cách thơ Tố Hữu I_voting_barPhong cách thơ Tố Hữu I_vote_rcap 
oliver (26)
Phong cách thơ Tố Hữu I_vote_lcapPhong cách thơ Tố Hữu I_voting_barPhong cách thơ Tố Hữu I_vote_rcap 
mic_pro (24)
Phong cách thơ Tố Hữu I_vote_lcapPhong cách thơ Tố Hữu I_voting_barPhong cách thơ Tố Hữu I_vote_rcap 
nyny (23)
Phong cách thơ Tố Hữu I_vote_lcapPhong cách thơ Tố Hữu I_voting_barPhong cách thơ Tố Hữu I_vote_rcap 
thanhtuando (21)
Phong cách thơ Tố Hữu I_vote_lcapPhong cách thơ Tố Hữu I_voting_barPhong cách thơ Tố Hữu I_vote_rcap 
bang lang tim (20)
Phong cách thơ Tố Hữu I_vote_lcapPhong cách thơ Tố Hữu I_voting_barPhong cách thơ Tố Hữu I_vote_rcap 
nhumama (19)
Phong cách thơ Tố Hữu I_vote_lcapPhong cách thơ Tố Hữu I_voting_barPhong cách thơ Tố Hữu I_vote_rcap 
chutyeu (18)
Phong cách thơ Tố Hữu I_vote_lcapPhong cách thơ Tố Hữu I_voting_barPhong cách thơ Tố Hữu I_vote_rcap 

Share | 
 

 Phong cách thơ Tố Hữu

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Tác giảThông điệp
Admin
Admin
Admin
Admin

Tổng số bài gửi : 169
Join date : 30/04/2011
Age : 34
Đến từ : Thăng Bình

Phong cách thơ Tố Hữu Empty
Bài gửiTiêu đề: Phong cách thơ Tố Hữu   Phong cách thơ Tố Hữu I_icon_minitimeTue May 17, 2011 8:39 am

Phong cách thơ Tố Hữu

Nhắc đến thơ Chế Lan Viên,ngta nói đến thơ có phong cách trí tuệ. Nói đến Xuân Diệu,ta nghĩ đến 1 nhà thơ luôn khát khao giao cảm vs đời. Còn vs Tố Hữu,Đảng và thơmcon đường cách mạng và con đường sáng tạo nghệ thuật có sự gắn bó mật thiết,khắng khít mà tác giả gọi đó là chuyện duyên kiếp...Vì vậy,trong một bài thơ của mình,Tố Hữu đã viết

Tròn 50 tuổi Đảng và thơ
Từ ấy hồn vui mãi tới giờ
Mới nửa đời thôi, còn bước tiếp
Trăm năm duyên kiếp Đảng và thơ

Thông qua những tác phẩm của TH,ta thấy rõ được pcnt thơ của ông

1)Thơ TH là thơ trữ tình chính trị

Có thể nói,đây là đặc điểm bao trùm,chi phối các đặc điểm khác trong pcnt thơ TH,bởi ông là một chiến sĩ-thj sĩ.Thơ là một sự thống nhất giữa tuyên truyền cách mạng và cảm xúc trữ tình.
-Thơ ông chủ yếu khai thác cảm hứng từ đời sống chính trị của đất nước,từ tình cảm chính trị của bản thân tác giả.Mọi sự kiện,vấn đề của đời sống CM thông qua trái tim nhạy cảm của ông đều có thể trở thành đề tài,cảm hứng nghệ thuật thực sự. TH là nhà thơ của lý tưởng cộng sản.Ông làm thơ trước hết là để phục vụ cho sự nghiệp CM.Trong thơ TH,dù đề tài,ND,cảm hứng có đa dạng đến đâu thì vẫn nhất quán ở chỗ: lấy lý tưởng cách mạng,quan điểm chính trị làm hệ quy chiếu.TH nhiệt tình ca ngợi lý tưởng CM,đối vs nhà thơ,lý tưởng là ''mặt trời chân lý''
-Hồn thơ TH luôn hướng tới cái ''ta'' chung vs lẽ sống lớn,tình cảm lớn ,niềm vui lớn.Ngay từ đầu,cái tôi trữ tình trong thơ TH là cái tôi chiến sĩ,sau là cái tôi nhân danh Đảng,nhân danh cônhgj đồng dân tộc
+)Lẽ sống lớn của TH là chiến đấu,hi sinh vì CM,vì một ngày mai tươi sáng

Ngày mai bao lớp đời dơ
Sẽ tan như đám mây mờ đêm nay

+)Tình cảm lớn là tc đối vs quê hương,Tổ quốc,đất nước,nhân dân,vs lãnh tụ,ca ngợi đạo lý'' uống nc miss nguồn''

Có gì đẹp trên đời hơn thế
Người yêu người,sống để yêu nhau
+)Niềm vui trong thơ ông ko nhỏ bé,tầm thường mà là niềm vui lớn,sôi nổi hân hoan,rực rỡ ,và tươi sáng nhất là những vần thơ viết về chiến thắng:
''Tôi lại nhìn như đôi mắt trẻ thơ
Tổ Quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ
Xanh núi, xanh sông,xanh đồng,xanh bể
Xanh trời xanh của những ước mơ''

2)Thơ TH thiên về khuynh hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn
-TH coi những sự kiện lớn của ĐN là đối tượng chủ yếu.Ông luôn đề cập đến những vấn đề lịch sử có tính chất toàn dân
-Cảm hứng chủ đạo: cảm hứng lịch sử-dân tộc chứ ko p cảm hứng thế sự đời tư.
-Nhân vật trữ tình trong thơ ông luôn đại diện cho phẩm chất của giai cấp,của dân tộc;mang vẻ đẹp của lý tưởng cách mạng.Đến cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước,họ đã được nâng lên thành những hình tượng anh hùng,mang tầm vóc thời đại & lịch sử,nhiều khj đc thể hiện=bút pháp thần thoại hóa:
+) đó là những chiến sĩ giải phóng quân kiên cường,bất khuất:
Hoan hô anh giải phóng quân
Kính chào anh, con người đẹp nhất
Lịch sử hôn anh chàng trai chân đất
Sống hiên ngang, bất khuất ở trên đời
Như Thạch Sanh của thế kỉ hai mươi
Một cây ná,một cây chông cũng tấn công giặc Mĩ
+)Đó là mẹ Tơm-người mẹ nghèo đã nuôi giấu,che chở cán bộ:
''Thương người chiến sĩ căm Tây Nhật
Buồng mẹ,buồng tim giấu chúng con''
+)Đó là mẹ Suốt,người mẹ Q.Bình bất chấp nguy hiểm chèo thuyền đưa bộ đội qua sông giữa làn mưa bom bão đạn kẻ thù.
+)Đó là chị TR`.Thị Lý-người con gái miền Nam anh hùng
''Ôi trái tim em,trái tim vĩ đại
Còn một giọt máu tươi,còn đập mãi
Ko p cho e,cho lẽ phải trên đời
Cho quê hương,cho Tổ quốc loài người''
-Cảm hứng chủ đạo:cảm hứng lãng mạn cách mạng.Thơ ông luôn hướng tới ngày mai,tương lai,khơi dậy niềm vui,lòng tin tưởng & say mê đối vs con đường CM
''Nghìn đêm thăm thẳm sương dày
Đèn pha bật sáng như ngày mai lên''
Đến cuộc kháng chiến chống Mĩ,TH viết:
''Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước
Mà lòng phơi phới dậy tương lai''

3)Thơ TH có giọng điệu riêng: tâm tình,ngọt ngào,tha thiết
-Giọng điệu đó được thừa hưởng từ điệu hồn con người xứ Huế,những câu ca,giọng hì mái nhì,mái đẩy,nam ai nam bình...Đó còn xuất phát từ quan niệm của nhà thơ: Thơ là tiếng nói đồng ý,đồng chí,đồng tình
-Biểu hiện:
+)Thể hiện rõ nhất ở cách xưng hô gần gũi,thân mật.Dù trò truyện tâm tình hay tuyên truyền CM vẫn 1 giọng điệu ngọt ngào,tha thiết:
''Anh vệ quốc quân ơi!
Sao mà yêu anh thế''
Hay
''Ta về mình có nhớ ta
Ta về ta nhớ những hoa cùng người''
Khj kêu gọi chiến đấu,cũng vẫn giọng điệu ấy:
''Anh chị em ơi!
Hãy giương súng lên cao chào xuân 68
Xuân VIệt Nam,xuân của lòng dũng cảm''

+)Đó còn là sự cảm hòa giữa người và cảnh: đồng cảm,sẻ chia vs thi nhân xưa:
''Nỗi niềm xưa nghĩ mà thương
Dẫu lìa ngó ý còn vương tơ lòng
Nhân tình nhắm mắt chưa xong
Biết ai hậu thê khóc cùng Tố Như''
+)Đó còn là tình cảm gắn bó,thủy chung vs những con người cách mạng
<Việt Bắc>

4)Thơ TH đậm đà tính dân tộc
Kế thừa truyền thống thơ ca dân tộc,đặc biệt là thơ ca dân gian và thơ ca cổ điển,thơ TH đậm đà tình dân tộc trong ND & NT
-Về ND: hiện thực đời sống CM,những tình cảm chính trị,đạo lý CM qua cảm nhận của TH đã hòa nhập,gắn bó vs truyền thống tinh thần,tư tưởng đạo lý của con người VN.
-Về NT:
+)Thể thơ: TH sử dụng nhuần nhuyễn các thể thơ dân tộc(lục bát,song thất lục bát,...) và có nhiều sáng tạo làm phong phú thêm cho các hình thức thơ này
VD:(nhiều)
+)Ngôn ngữ: rất gần vs lối nói của dân tộc(so sánh,ví von,...),sử dụng thj liệu là thành ngữ,tục ngữ,...
''Nhớ j như nhớ ny
Trăng lên đầu núi,nắng chiều lưng nương''
Hay
''Mình đi mình lại nhớ mình
Nguồn bn nc nghĩa tình bấy nhiêu''
+)Chiều sâu của tính dân tộc trong thơ TH là ở nhạc điệu.CLV đã nhận thấy:''Âm nhạc như hồn của dân tộc,theo sát các ý thơ của TH,làm cho hiện đại mà vẫn rất VN''.
''Tôi trở về quê mẹ nuôi xưa
Một buổi trưa nắng dài bãi cát
Gió lộng xôn xao,sóng biển đu đưa
Mát rượi lòng ta ngân nga tiếng hát''
Hay:
''Em ơi Ba Lan mùa tuyết tan
Đường bạch dương sương trắng nắng tràn''
Ở đây,TH đã phát huy cao độ tính nhạc nhờ việc sử dụng các từ láy,thanh điệu và vần thơ
---> Nghệ thuật hướng về tính truyền thống hơn là sự tìm tòi,đổi mới
Về Đầu Trang Go down
https://vcdk08.forumvi.com
Admin
Admin
Admin
Admin

Tổng số bài gửi : 169
Join date : 30/04/2011
Age : 34
Đến từ : Thăng Bình

Phong cách thơ Tố Hữu Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: Phong cách thơ Tố Hữu   Phong cách thơ Tố Hữu I_icon_minitimeTue May 17, 2011 8:40 am

"Việt Bắc" được coi là đỉnh cao của thơ ca kháng chiến chống Pháp, nhưng trước hết là một trong những đỉnh cao của thơ Tố Hữu. Bởi nó không chỉ thể hiện những tình cảm lớn lao của nhà thơ đối với kháng chiến, cách mạng mà nó còn kết tinh trong đó những đặc sắc trong thế giới nghệ thuật của Tố Hữu. Đó là những đặc trưng về chất trữ tình chính trị của thơ THữu, là đặc trưng về tính dân tộc, về màu sắc dân gian trong ngôn ngữ thơ của Tố Hữu. Vì thế bài thơ vừa đem đến cho người đọc những nhận thức sâu sắc về niềm tự hào đối với cuộc khchiến thần thánh của chúng ta, lại vừa đem đến cho người đọc những rung cảm thẩm mỹ hết sức mạnh mẽ. Có thể thấy những đặc sắc này ngay từ những dòng thơ mở đầu của "Việt Bắc"
"Mình về mình có nhớ ta/Tân Trào, Hồng Thái, mái đình,cây đa"
Người ta thường nói đến một đặc trưng nổi bật của thơ Tố Hữu, đó là chất trữ tình chính trị vì mỗi chặng đường thơ của Tố Hữu dường như đều gắn liền với mỗi chặng đường cmạng của dtộc chúng ta, từ thuở "Từ ấy" cho đến "Một tiếng đờn" sau này. Nói như thế cũng là nói về "Việt Bắc", bài thơ đã tạo nên một trong những đỉnh cao vời vợi của thơ Tố Hữu. Bởi vì bài thơ đã ra đời từ một sự kiện chính trị hết sức lớn lao trong đời sống của dân tộc, sự kiện các cơ quan của trung ương Đảng, của chphủ, các cơ quan khchiến, các cán bộ chiến sĩ kháng chiến sau khi hoà bình lập lại đã giã từ Việt Bắc để về xuôi, về tiếp quản Thủ đô. Tố Hữu muốn thông qua "Việt Bắc" để dựng lại bức tranh tổng quát của cuộc khchiến 9 năm rất đáng tự hào của dân tộc ta trên chiến khu Việt Bắc, lại vừa ghi lấy cái thời điểm chia tay giữa đồng bào Việt Bắc với các cơ quan kháng chiến. Nhưng Tố Hữu đã không làm bản tổng kết về cuộc kháng chiến, không làm bản thông báo về sự kiện chính trị kia mà đã trữ tình hoá tất cả những nội dung thấm đẫm màu sắc chính trị ấy. Người ta đã có lý khi nói thơ Tố Hữu là thứ thơ "đốt cháy trái tim để trở thành trí tuệ", nghĩ là từ cảm xúc mãnh liệt của trái tim mà thức nhận những chân lý sống, chân lý cmạng.
Với ý tưởng trữ tình hoá sự kiện chtrị cũng như đsống chtrị của đất nước, viết "Việt Bắc", THữu đã sáng tạo nên một cấu tứ rất độc đáo, cấu tứ từ khúc hát đối đáp trong cuộc chia tay giữa người ở và người về xuôi để từ những khúc hát đối đáp ấy khơi gợi những kniệm về những ngày kháng chiến gian khổ mà vẻ vang, rồi từ những kniệm kia mà dựng lại quá trình trưởng thành của cuộc kháng chiến, dựng lên hình ảnh của nhân dân, của những người chiến sĩ, hình ảnh của Bác, của Đảng. Vì thế ngay từ những câu thơ mở đầu ta đã thấy cuộc trò chuyện tâm tình, những câu hát đối đáp giữa "mình" và "ta" vô cùng tha thiết, mặn nồng. THữu đã sử dụng những cặp từ đối đáp rất quen thuộc trong ca dao, dân ca để cuộc chia tay trở nên đằm thắm như của đôi lứa yêu nhau. Những chữ "mình", "ta" từ câu thơ mở đầu cho tới những dòng thơ cuối cùng luôn luôn khơi gợi những tình cảm mặn nồng, không bao giờ phai nhạt giữa V Bắc và cách mạng, kháng chiến.
Trong cuộc tiễn đưa đầy lưu luyến, bịn rịn của VBắc đối với người về xuôi, khúc hát chia tay đã được bắt đầu cất lên từ chính lòng người ở lại. Tố Hữu như muốn nói lòng người VBắc thuỷ chung với cách mạng biết nhường nào. Ngay từ câu thơ mở đầu, trong 6 tiếng đã có tới 2 tiếng "mình" thân thương.. Sự trở đi trở lại tiếng gọi đối với "mình" như để nói lòng người VBắc không nguôi nhớ người về xuôi, nhưng lại cũng như xoáy sâu vào ký ức của người về xuôi những kniệm chan chứa nghĩa tình. Cũng ngay từ câu thơ mở đầu, những chữ "mình", "ta" đã như quấn quýt lấy nhau như sự gắn bó không muốn chia xa giữa người ở và người về. Âm điệu của câu thơ chủ yếu được tạo bởi thanh bằng: "Mình về mình có nhớ ta", với một chữ "ta" ở cuối làm cho tcảm nhớ thương vừa lắng vào lòng người trong cuộc chia tay lại vừa lan xa mênh mang.
Kết cấu của 2 câu thơ mở đầu là kết cấu của một câu hỏi tu từ, câu hỏi khơi gợi những kniệm thiết tha mặn nồng, câu hỏi bao trùm cả không gian của 15 năm ấy. Câu hỏi thường có tác dụng khơi sâu vào lý trí của người nghe nhưng ở đây câu hỏi lại khơi gợi những kniệm đầy xúc động của 15 năm cách mạng đã gắn bó với Việt Bắc để làm nên một VNam dchủ c hoà, bởi THữu đã sử dụng một thứ ngôn ngữ chan chứa cảm xúc. Những chữ "mười lăm năm ấy" gợi ta nhớ tới "cái thuở ban đầu" của tình yêu đã từng được nói tới trong câu thơ của Lưu Trọng Lư:
"Cái thuở ban đầu lưu luyến ấy - Nghìn năm hồ dễ đã ai quên"
Người về làm sao có thể quên được 15 năm ấy của mối tình đầu giữa cách mạng và VBắc. Cùng với sự khơi gợi những tình cảm trong sáng, đẹp đẽ, những tình cảm "nghìn năm hồ dễ đã ai quên", câu thơ còn được tiếp tục bởi những chữ "thiết tha mặn nồng". Một câu thơ viết về 15 năm của cmạng, của khchiến mà nồng nàn, mà tha thiết và trữ tình biết bao.
Vẫn là một câu hỏi mà người ở lại hướng tới người về xuôi, vẫn là một cách xưng hô hết sức tình tứ "mình" với "ta", nhưng ở 2 dòng thơ tiếp theo lại là câu hỏi bao trùm cả không gian, không gian của cuộc chia tay, không gian của những kniệm qua suốt 15 năm ấy, không gian của cả đất nước, bao trùm cả miền ngược lẫn miền xuôi, không gian của cây với núi, của sông với nguồn. Một câu hỏi làm bâng khuâng cả núi rừng sông núi, cả đất trời trong khung cảnh chia tay. Dường như ở đâu trong cái thời điểm ấy cũng có sự hoà hợp giữa niềm vui và nỗi nhớ, vì sự chia tay giữa "mình" với "ta" là một sự kiện lớn lao trong đời sống của đất nước.
Cái đặc sắc của câu thơ không chỉ thể hiện qua kết cấu của câu hỏi, qua từ ngữ xưng hô tình tứ mà còn qua những hình ảnh như được viết ra từ thể hứng thể phú, thể tỉ trong ca dao. Đọc câu thơ
"Mình về mình có nhớ ta- Mười lăm năm ấy thiết tha mặn nồng - Mình về mình có nhớ không - Nhìn cây nhớ núi, nhìn sông nhớ nguồn"
Ta ngỡ như câu ca dao:
"Qua đình ngả nón trông đình - Đình bao nhiêu ngói thương mình bấy nhiêu - Qua cầu ngả nón trông cầu- Cầu bao nhiêu nhịp dạ sầu bấy nhiêu"
Thơ Tố Hữu viết về những vấn đề chtrị mà vẫn thấm cái hồn của ca dao, dân ca. 4 câu thơ như bài ca dao vậy, chất trữ tình gắn liền với những băn khoăn, trăn trở của người ở lại, của VBắc vô cùng thuỷ chung với cmạng. THữu đã chọn được cách nói để khơi nguồn cho cxúc xuyên suốt "VBắc" hết sức đặc sắc. Mạch thơ trong những câu mở đầu này cứ thế mà tuôn chảy dào dạt.
Nằm trong mạch hát đối đáp, bài thơ đã dành đúng 4 dòng thơ diễn tả tâm trạng người về xuôi, tạo nên sự cân đối với 4 dòng thơ mở đầu, tạo nên sự tương xứng của lòng người về xuôi với VBắc, tương xứng với sự thuỷ chung của VBắc. ở 4 dòng thơ này như có sự nhớ thương đáp lại nhớ thương, tha thiết đáp lại với thiết tha, cái bịn rịn không nỡ rời chân đáp lại cái mặn nồng của người ở lại. Nằm trong mạch cảm xúc như của tiếng hát giữa đôi lứa yêu nhau, THữu buông một câu thơ rất tình tứ:
"Tiếng ai tha thiết bên cồn"
Chỉ một chữ "ai" thôi đủ làm say đắm lòng người. Chữ "ai" đâu phải để hỏi vì muốn biết ai; chữ "ai" đâu cũng còn là đại từ phiếm chỉ để chỉ chung, chỉ một đối tượng không xác định bởi ở đây cả "ta" lẫn "mình" đang lên tiếng hát cho cuộc chia tay đầy lưu luyến này. Chữ "ai" chỉ là một cách nói để làm tăng thêm tcảm yêu thương, để câu nói trở nên tình tứ mà thôi. Người về xuôi trong nỗi niềm xúc động như mở rộng tâm hồn, mở rộng nỗi lòng của mình để đón nhận cái thiết tha của những tình cảm thuỷ chung kia, để rồi bày tỏ tcảm của mình. Đó là trạng thái "bâng khuâng trong dạ, bồn chồn bước đi". Những chữ "bâng khuâng", "bồn chồn" diễn tả rất chính xác trạng thái tcảm của người về xuôi. Bâng khuâng chính là nỗi niềm thương nhớ đối vơí cảnh, đối với người, đối với cuộc sống đã trở thành kỷ niệm của những ngày kháng chiến, những kniệm còn vương vấn, còn dâng đầy trong tâm trí người về xuôi. Bước chân về xuôi mà lòng dường như vẫn còn vấn vương với VBắc. Còn "bồn chồn" là một từ đã tâm trạng hóa bước đi của người về xuôi, những bước đi không nỡ rời mảnh đất yêu thương qua 15 năm ấy. Mỗi bước đi mỗi bước nhớ nhung, mỗi bước đi mỗi bước không yên bởi nỗi niềm thương nhớ ấy.
Với câu thơ thứ 3 ở khổ thơ này, THữu đã bất ngờ làm hiện ra ý nghĩa lsử của cuộc chia tay. Bởi với những dòng thơ mở đâù trước đó, tiếng hát đối đáp như chỉ của "mình" với "ta", của đôi lứa yêu nhau, đột nhiên cuộc chia tay ấy trở thành cuộc chia tay lớn của cả VBắc đvới người khchiến từ một hình ảnh hoán dụ:
"áo chàm đưa buổi phân ly"
Cả VBắc như "ngẩn ngơ" trong cuộc chia tay lsử ấy. Hình ảnh "áo chàm" dùng để chỉ hình ảnh của VBắc trong thủ pháp hoán dụ. Cái "ngẩn ngơ" của VBắc hiện ra ở những chữ "đưa buổi phân ly". Trong khi đó, câu thơ
"Cầm tay nhau biết nói gì hôm nay"
Không chỉ thể hiện cái lặng đi trong giây phút xđộng của người về xuôi mà còn diễn tả cái ngập ngừng, bịn rịn, lưu luyến trong bước chân của người về xuôi qua sự đột biến của nhịp điệu câu thơ, bởi câu thơ lục bát vốn có kết cấu của những nhịp chẵn đều đặn, mang cái dìu dặt của khúc hát chia tay, đã chuyển thành nhịp lẻ: 3/3/2
" Cầm tay nhau / biết nói gì / hôm nay"
Nhịp điệu ấy gợi ta nhớ tới cảnh chia tay trong câu thơ
"Bước đi một bước, giây giây lại dừng"
Sự thay đổi nhịp điệu của câu thơ còn làm cho đoạn thơ có sự đổi mới đối với cảm xúc của người đọc. Câu thơ làm cho người đọc không rơi vào cái tiết tấu qúa đều đặn qua suốt 8 dòng thơ mà trở nên mòn, chán.
Sự tiếp nối của 12 dòng thơ nằm trong mạch cấu trúc của hoài niệm như một sự xuất hiện tất yếu, bởi sau những băn khoăn của VBắc đvới tcảm của người về xuôi là tiếng hát đầy nghĩa tình của kẻ đi, là sự khẳng định niềm thuỷ chung của cách mạng đối với VBắc. Tiếng hát ấy đã làm cảm động người ở lại khiến bao nhiêu kniệm, bao nhiêu hồi ức đầy nghĩa tình đã trào dâng mạnh mẽ trong tâm trí người tiễn đưa. 12 dòng thơ tiếp nối nhau tạo thành một dòng chảy của những kniệm cuồn cuộn, nồng nàn, tha thiết. Mỗi cặp 6-8 lại khơi gợi một kỷ niệm về những tháng ngày sâu nặng nghĩa tình của VBắc. Và những câu 6 tiếp nối nhau đều là những câu hỏi như một sự khơi gợi nỗi nhớ đối với người về xuôi. Mỗi câu 6 lại hướng tới "mình", những chữ "mình" tiếp nối nhau như một điệp khúc của tcảm. Và đặc biệt ở những câu 6, chữ "mình" tha thiết bao giờ cũng gắn với chữ "đi" đầy nhớ thương (ở đây về cũng là đi, đi cũng là về). Chữ "mình", chữ "đi" bao giờ cũng kèm với chữ "nhớ", mới thấy người ở lại lưu luyến kẻ về xuôi biết bao
"Mình đi có nhớ những ngày - Mình đi mình có nhớ mình"
Sử dụng chữ "mình", một đại từ xưng hô tiềm ẩn bao tcảm thân thương, THữu cũng cho thấy cái biến hoá linh hoạt trong cách nói năng, trong sự cảm nhận sắc thái ý nghĩa của từ này. ở đây "mình" là mình nhưng cũng lại là "ta". Mình và ta tuy 2 mà 1. Cho nên người ở lại mới nói với người về xuôi:
"Mình đi mình có nhớ mình"
Đây là đoạn thơ khơi gợi những kniệm của một thời cmạng để dựng nên cộng hoà, vì thế mỗi câu 8 trong cặp lục bát là mỗi câu nhắc nhở một kniệm không bao giờ quên, như kỷ niệm về những ngày gian khổ xây dựng phong trào trong hình ảnh "mưa buồn suối lũ những mây cùng mù", về những ngày "miếng cơm chấm muối, mối thù nặng vai", về những ngày náo nức trong phong trào kháng Nhật của thuở còn Việt Minh và những ngày tưng bừng chuẩn bị cho Cách mạng tháng Tám nơi "mái đình Hồng Thái, cây đa Tân Trào". Song cái đặc sắc trong câu 8 này là ở chỗ tiết tấu rất giàu nhạc điệu của nghệ thuật đối. THữu đã sử dụng nghệ thuật đối một cách triệt để qua tất cả các câu 8 ở đây, nghệ thuật đối làm cho nhạc điệu của đoạn thơ trở nên réo rắt và tạo nên những ấn tượng mạnh mẽ, sâu sắc đối với từng kniệm.
Đó là lối đối giữa các vế câu với nhau như: "Miếng cơm chấm muối /mối thù nặng vai" để làm nổi bật sự đồng tâm nhất trí giữa nhân dân và cmạng. Khó khăn lại càng làm chồng chất mối thù đối với thực dân phát xít. Đó cũng là sự tương phản giữa csống gian khổ và lòng người qua những hình ảnh đối chọi nhau"Hắt hiu lau xám, đậm đà lòng son"Đó là những vế đối làm nổi bật nỗi buồn của VBắc đvới cuộc chia tay"Trám bùi để rụng, măng mai để già"
Nghthuật đối vốn rất quen thuộc trong ca dao, tục ngữ, nhưng với THữu, nghệ thuật đối đã có những stạo. ở đây không chỉ có sự tương phản mà còn có sự bổ sung của các vế đối. ở đây có lối đối giữa các vế trong một câu nhưng lại cũng có những tiểu đối, lối đối ngay trong một vế câu như "mưa nguồn / suối lũ" rồi "những mây / cùng mù"; lại có những biến thể lồng chéo tạo nên các vế đối như trong trường hợp "Tân Trào, Hồng Thái, mái đình, cây đa" vốn nằm trong những cụm từ đã tương đối cố định, đó là "Mái đình Hồng Thái, cây đa Tân Trào". Đoạn thơ vì thế rất giàu nhạc điệu, một thứ nhạc điệu được tạo nên từ tiết tấu của câu thơ.
Thơ Tố Hữu với "VBắc", đặc trưng trữ tình không chỉ hiện ra từ những câu thơ lục bát vốn mang âm điệu tha thiết mà còn thể hiện ở cấu tứ, ở ngôn ngữ luôn luôn tràn đầy cảm xúc. Vì thế khúc hát mở đầu cho "VBắc", khúc hát về cuộc chia tay lớn gắn liền với đời sống chính trị của dtộc, khúc hoài niệm về những tháng ngày cách mạng mà vẫn có sức lay động tình cảm của người đọc, làm rung động trái tim mỗi con người Việt Nam ở thời điểm tràn đầy sung sướng và hạnh phúc kia. Với đoạn thơ mở đầu này, ta cũng đã thấy "VBắc" của Tố Hữu rất giàu chất dtộc, chất dân gian, giàu nhạc tính.
Về Đầu Trang Go down
https://vcdk08.forumvi.com
 

Phong cách thơ Tố Hữu

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 

 Similar topics

-
» PHONG CÁCH NGHỆ THUẬT THƠ TỐ HỮU
»  PHONG CÁCH NGHỆ THUẬT THƠ CHẾ LAN VIÊN
» Chuyện khó tin từ cách học mới ở một trường vùng cao
» Ngàn lẻ một cách làm trẻ... thui chột...................
» Cách post bài nhanh nhất có kèm theo ảnh
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
DÒNG SÔNG TRI THỨC :: VCDK08 ONLINE :: Tư liệu văn học :: Tài liệu thi tốt nghiệp-
Free forum | ©phpBB | Free forum support | Báo cáo lạm dụng | Thảo luận mới nhất